Anh Đinh Đình Sơn có thể được coi là một “người mới” của mùa lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay. Là người yêu thích, đam mê với lễ hội chọi trâu và tự tin chưa bỏ sót bất kỳ một kháp đấu nào trong nhiều năm vừa qua, anh cũng đã từng tham gia những mùa lễ hội với những người anh em của mình trong màu áo của các phường Vạn Hương, Hải Sơn.

Thế nhưng, đây sẽ là năm đầu tiên anh Sơn tham gia tranh tài dưới vai trò của một chủ trâu, đại diện cho phường Vạn Hương thi đấu lại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sắp tới. 2 năm chính là quãng thời gian anh Sơn dành mọi tâm huyết cho ông Trâu hy vọng của mình.

Chế độ vận động viên

Để chọn mua được một ông trâu ưng ý đã rất khó khăn rồi, nhưng cách chăm trâu cũng nhiều yêu cầu không kém. Theo anh Sơn, trâu chọi không chỉ thi đấu một kháp đấu là xong, mà phải liên tục chiến đấu 3-4 kháp liên tục nếu muốn đạt giải. Chính vì vậy, việc bồi bổ cơ thể và tích lũy thể lực là vô cùng quan trọng, đòi hỏi một quá trình lâu dài chứ không thể vội vàng.

Anh chia sẻ: “Luyện trâu cũng giống như vận động viên rèn luyện để thi đấu, đằng sau những giây phút vinh quang là không biết bao thời gian bền bỉ duy trì chế độ tập luyện, ăn uống”

Cũng như nhiều ông trâu khác, mỗi ngày trâu của anh Sơn đều tập chạy, lội bùn, leo núi, bơi sông, kéo lốp xe hàng ngày nhằm thích nghi với những biến đổi thời tiết cũng như nâng sức chịu đựng, dẻo dai. Người nuôi trâu cũng phải đánh thức khả năng tự vệ và tiến công bằng các động tác “nhử” hoặc “ghé” trâu cũng như tập luyện những bài đánh, chiến thuật, phong cách đặc thù với đặc điểm chiến đấu của trâu.

Và ngay sau những buổi luyện tập vất vả ấy, ông trâu lại được bồi dưỡng, tẩm bổ chu đáo cẩn thận. Mía, ngô, hay nước chè tươi pha kèm mật mía chính là những món chính trong thực đơn của anh Sơn.

Yếu tố tâm linh

Với anh Sơn, yếu tố tâm linh cũng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình chuẩn bị cho mùa lễ hội. Anh chia sẻ đã có không ít ông trâu trong quá khứ ở ngoài thì rất dũng mãnh nhưng vì có những bước chuẩn bị sai lầm mà vào trận lại dễ dàng bỏ chạy thua cuộc. Anh cho biết: “Mình đã chơi trâu rồi thì bắt buộc mình phải đi theo cái truyền thống của nó, làm đúng cái thủ tục mà những người chơi trước chơi chứ không thể làm theo ý mình được”. Chính vì vậy, anh Sơn luôn hương khói đầy đủ vào các tuần rằm cũng như thường xuyên ra đình làng thắp hương để cầu mong may mắn với ông trâu của mình.

Thú chơi trâu chọi quả là công phu. Thế mới biết để có những màn đấu nảy nữa trong khán đài thì những người chủ trâu và cả người chăm sóc trâu phải kỳ công, tỉ mỉ từng li từng tí một.